Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

10:05 - Thứ Sáu, 27/10/2023 Lượt xem: 3284 In bài viết

ĐBP - Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm. Hiện nay, đa phần các dự án đang bị chậm tiến độ do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trước thực trạng đó, TP. Ðiện Biên Phủ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện công tác đền bù GPMB, nhất là việc tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân vùng dự án để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Lãnh đạo UBND TP. Ðiện Biên Phủ đối thoại với các hộ dân phường Noong Bua để tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng Dự án Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đang có 24 dự án trọng điểm triển khai thực hiện, trong đó: 8 dự án do UBND TP. Ðiện Biên Phủ làm chủ đầu tư và 16 dự án của tỉnh thành phố phải thực hiện công tác GPMB.

Theo đánh giá của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, công tác GPMB đa phần các dự án trọng điểm đều đang chậm so với kế hoạch đề ra. Những tồn tại hạn chế chính gặp phải trong công tác GPMB là nhiều hộ gia đình theo phương án đền bù đã phê duyệt chưa nhận tiền, nhiều hộ chưa được phê duyệt phương án; một số hộ phải đo đạc, quy chủ lại và nhiều hộ chậm hoàn thiện phương án bồi thường GPMB. Nguyên nhân là do khó khăn trong công tác xác minh nguồn gốc đất đai. Nhiều hộ gia đình có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, bản đồ đo đạc quy chủ sai nên phải đề nghị điều chỉnh nhiều lần. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của UBND TP. Ðiện Biên Phủ và UBND các phường, xã rất mỏng.

Xác định rõ khó khăn, vướng mắc, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã chủ động, điều chỉnh linh hoạt phương thức, cách thức tổ chức thực hiện công tác GPMB. Trước tiên, UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan bổ sung cán bộ chuyên môn cho các phòng, ban của thành phố. Ðồng thời điều động, điều chuyển một số cán bộ địa chính từ các phường, xã có ít dự án phải GPMB sang các phường trọng điểm như: Noong Bua và Thanh Trường. Khi lực lượng cán bộ được bổ sung, tăng cường; các phòng chuyên môn được kiện toàn, UBND thành phố đã thành lập nhiều tổ công tác phối hợp với chính quyền các xã phường, các đơn vị chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB. Với phương châm “tập trung giải quyết dứt điểm từng dự án”, hiện nay TP. Ðiện Biên Phủ đang chú trọng thực hiện GPMB đối với các dự án: Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 (gọi tắt là dự án đường Ðộng lực), cầu Thanh Bình và dự án Trung tâm hành chính, chính trị tỉnh Ðiện Biên.

Triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, phường Noong Bua có số hộ bị ảnh hưởng và diện tích đất phải thu hồi lớn nhất của TP. Ðiện Biên Phủ. Hiện nay, có 6 dự án đang triển khai trên địa phận phường Noong Bua. Cụ thể: Dự án Ðường động lực (183 hộ ảnh hưởng và diện tích đất thu hồi 19,5ha); Trung tâm hành chính, chính trị tỉnh (253 hộ và thu hồi 36,5ha); mương tiêu thoát nước khu tái định cư, đoạn từ hồ điều hòa đến cầu D6C (45 hộ và thu hồi 3ha); đường từ ngã tư bệnh viện tỉnh đến ngã tư Tà Lèng (101 hộ và thu hồi 6,7ha); Trung tâm sản xuất truyền hình tỉnh Ðiện Biên (12 hộ và 0,83m2); xây dựng khu, điểm tái định cư Trung tâm hành chính, chính trị tỉnh (53 hộ và 10,5ha).

Ông Nguyễn Ðình Tưởng, Chủ tịch UBND phường Noong Bua cho biết: Ðể đáp ứng nhiệm vụ GPMB, năm 2023 UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã tăng cường cho UBND phường 1 cán bộ địa chính, đồng thời điều động 1 cán bộ địa chính phường Tân Thanh về thực hiện nhiệm vụ GPMB các dự án ở phường Noong Bua. UBND phường đã thành lập các tổ công tác, tổ dân vận tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương của tỉnh, thành phố thực hiện các dự án. UBND phường phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các phòng chuyên môn, đơn vị chủ đầu tư tranh thủ mọi thời gian có thể kể cả tối và các ngày cuối tuần để giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ngày 14/10 vừa qua, thành phố đã tổ chức buổi đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố với hơn 20 hộ dân vùng dự án đường động lực. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố đã giải đáp từng nội dung kiến nghị của các hộ dân, đồng thời chỉ đạo UBND phường và các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách trên cơ sở đảm bảo lợi ích chính đáng của các hộ dân và đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top